Sunday, February 05, 2012

Vài lời trước khi up chap mới :D

Trước tiên là gửi lời chúc các bạn một năm mới hạnh phúc, sau đó là mong các bạn thứ lỗi vì việc chậm trễ update như này =o=

Lý do cho vấn đề trên thì khách quan lẫn chủ quan đều có hết.

Đầu tiên là khách quan: Mấy ngày Tết mình không có thời gian đụng vào máy nhiều vì nhường máy cho em gái, rồi tưởng mất Usb (mình lưu hết các file vào Usb chứ không lưu ở máy), mãi sau mới tìm được.
Ra Tết đi làm một phát thì bận ngập đầu ngập cổ. Thề với các bạn là mình chỉ có thể vào check mail làm việc chứ không có thời gian vào web khác nữa, đừng nói là vào blog ngó nghiêng : (( Buổi trưa hầu như không có thời gian nghỉ, thậm chí hôm nay là chủ nhật mà mình vẫn phải đi làm cả ngày thì các bạn biết sự bận nó như thế nào rồi đấy : (( Và tình hình là sự bận này sẽ diễn ra cho đến hết tuần sau (nếu thuận lợi), hy vọng là thế, không thì chẳng biết nó còn kéo dài đến bao giờ : ((

Rồi đến lý do chủ quan :D
Từ khi mình mở blog này và post truyện đến giờ, đã nhận được khá nhiều lời khen về cách edit của mình. Và để có được thành quả được khen ngợi ấy, thì quá trình mình edit cũng khá là ‘kinh khủng’ =o= Mình là một người đọc khó tính, cho nên truyện muốn public thì phải qua được cửa của chính mình trước đã. Mà để qua được cửa này thì các bạn cứ hình dung quá trình edit như này nhé:
Edit cơ bản xong (chuyển hết ngôn ngữ Quick Trans về ngôn ngữ thuần Việt, nhưng vẫn còn một số chỗ chưa xuôi)
=> Đọc lại từ đầu
=> gặp chỗ vướng mắc 1 => sửa => lại quay lại đọc từ đầu
=> gặp chỗ vướng mắc 2 => sửa => lại quay lại đọc từ đầu
=> …….. cứ thế cứ thế đến khi sửa hết
=> Đọc lại từ đầu đến cuối 1-2 lần nữa

Tất nhiên cũng có lúc mình sửa 2, 3 chỗ liền rồi mới đọc lại từ đầu, nhưng nói chung là thế. Sở dĩ mình khó tính vậy vì khi đọc truyện, mạch văn như một dòng suối, nếu có vật cản nào xuất hiện, dù không chặn được cả dòng nhưng sự vướng mắc đó cũng khiến mình không thoải mái. Vậy nên mình luôn cố gắng làm sao cho mạch văn lưu loát.

Quá trình thấy-và-sửa ở trên bao gồm lỗi chính tả, cách dùng từ, cách sắp xếp âm bằng trắc để khi đọc có cảm giác nhịp nhàng, và chuyển hết thành ngữ Hán về tiếng Việt nhiều nhất có thể. Riêng vấn đề dùng từ + chuyển thành ngữ mất của mình kha khá thời gian. Mình không muốn viết nguyên cái thành ngữ Hán đó ra, rồi thêm một dòng chú giải phía sau, nên dù truyện có khá nhiều đoạn dùng thành ngữ nhưng cuối cùng đã bị mình modify hết =o=
Thứ nhất là tiếng Việt có nhiều thành ngữ tương đương, tại sao không dùng?
Thứ hai là nếu các bạn đọc truyện Trung Quốc cũng sẽ thấy người dịch rất ít khi để nguyên thành ngữ Hán rồi chú giải, trừ khi đó là điển tích điển cố.
Mình cũng thế, trừ điển tích điển cố, hoặc là cách dùng thành ngữ Hán của tác giả rất đắt, không thay thế được thì mới để nguyên.

Cuối cùng chính là việc… thêm thắt. Thú thật là đôi khi mình đã bịa thêm những đoạn ngắn không có trong truyện gốc. Bởi vì đọc Quick Trans và hiểu được nó là một chuyện, nhưng chuyển ngữ sang tiếng Việt thì cái câu đó nhiều khi rất gượng, hoặc quá ngắn, nên mình bắt buộc phải thêm vào 1 số cụm từ để phần nghĩa được trọn vẹn và mềm mại hơn.

Lắm công đoạn là thế nhưng nhiều khi mình vẫn chưa thực sự hài lòng với 1 số chương. Có lẽ sau khi hoàn thành, mình sẽ sửa lại toàn bộ fic một lần nữa rồi up bản word lên ~.~

Nói dài dòng như vậy, mục đích không phải là kể khổ với các bạn :D Mà để các bạn thông cảm với sự-chậm-trễ-update-thường-xuyên-xảy-ra này =o= Còn mình, sẽ cố gắng cân bằng thời gian giữa công việc và edit truyện, chỉ mong các bạn đừng chờ lâu quá mà bỏ mình nhé. Tự sướng thì nhiều khi vui thật nhưng chuyện này làm một mình không vui :D

Giờ thì để mình update chương mới nhé ^^

1 comment:

  1. Mình cũng đã tưởng tượng ra cái quá trình edit của An Minh trước khi đọc entry này rồi :))vất vả cho bạn quá :")

    Một reader như mình phải nói là rất an tâm, rất mãn nguyện, rất hài lòng khi đọc được truyện hay, và quan trọng hơn là gặp được editor tâm đắc ^^ nhiều khi còn tự nhiên nảy sinh một loại cảm giác gần như tín nhiệm.

    Vì công việc edit này là một chuyện hoàn toàn tình nguyện và người có đọc hay không cũng là một chuyện không ai ép buộc, nên mối quan hệ giữa editor - reader đơn thuần có thể nói là nước chảy bèo trôi, reader gặp thì đọc, editor edit xong thì post lên cho người xem. Và vì tính chất quan hệ ấy nên không bên nào có quyền đòi hỏi hay ép buộc được bên nào cả. Vậy nên, với những người thuộc dạng "khó tính, hay bắt lỗi" lại càng dễ chán nản trong bể blog đua nhau edit mọc nhan nhản lên lúc này. Có lẽ đi qua hơn chục cái blog mới gặp được một cái khiến người ta dừng chân lại đọc và tấm tắc gật gù mà đánh dấu lại, mỗi lần lên mạng là lại mở ra xem. Với những người như vậy gặp được blog được chăm sóc kỹ, trau chuốt từng chữ từng câu như An Minh đang làm quả thực rất hạnh phúc <3


    Cám ơn An Minh đã làm tốt như vậy, hãy tiếp tục chăm chỉ nha~ Chúc An Minh năm mới thật thuận lợi ^^

    ReplyDelete